Keywords

SEO và ADS Cái nào tốn phí nhiều hơn?

Image by rawpixel.com

Tùy theo từng loại hình dịch vụ, sản phẩm cũng như ngân sách và cách đánh của từng người mà chọn phương pháp khác nhau. Nhưng bạn cũng cần phải hiểu cơ bản và đưa ra được con số “ƯỚC TÍNH” về ngân sách để triển khai phù hợp. Post này mình chia sẻ lại cách tính chi phí Ads và SEO trong 1 tháng mà mình đọc dc trong group Nghiện SEO để bạn tự quyết định Lưu ý: các con số trong post này chỉ là giả định Ads bỏ tiền ra là thấy kết quả ngay; SEO thì lâu mà chưa chắc có. Nên…

What is SEO and SEO Copywriting?

Nhìn vào bảng này thì biết… miễn phí cũng có giá của miễn phí. Vậy nên chạy ads hay làm SEO? ROI mang về?

𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟏: Để quyết định chạy Google ADS hay SEO thì mình phải xác định lợi nhuận/1 Sản phẩm bán ra (Chưa tính tiền QC)Ví dụ: Dịch Vụ Hút Bể phốt 1 lần trừ các chi phí còn lời được 1.000.000 vnđ

𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟐: Xác định Volume Từ KhóaVí Dụ: Volume của các từ khóa “Hút Bể Phốt, Hút Bể Phốt giá rẻ” là 51000 / Tháng

𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟑: Xác định CPC nhấp chuột ước tính.Ví Dụ: CPC của 2 từ khóa trên CPC trung bình là 130.000 vnđ/Click (Tùy vào vị trí từ khóa và điểm chất lượng thì CPC của bạn cũng khác nhau)

𝗕𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝟰: Tính Chi Phí nếu chạy Google ADS trong 1 Tháng Ở đây mình ví dụ CTR (tỉ lệ nhấp chuột so với hiển thị) là 12%. Số này phụ thuộc vào mẫu quảng cáo cũng như vị trí của QC của bạn

𝙽𝚐â𝚗 𝚜á𝚌𝚑 𝚌𝚑ạ𝚢 𝙶𝙾𝙾𝙶𝙻𝙴 𝙰𝙳𝚂 = 𝚅𝚘𝚕𝚞𝚖𝚎*𝙲𝚃𝚁 ướ𝚌 𝚝í𝚗𝚑*𝙲𝙿𝙲 ướ𝚌 𝚝í𝚗𝚑 = 51000 x 12%x130.000= 795 600 000 vnđNhư vậy 1 Tháng bạn phải trả cho Google số tiền ước tính là 795.600.000. Đó mới chỉ là phần Ngân sách để chạy QC và CTR, Còn vấn đề Tỷ lệ chuyển đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như, Content, Bảng giá, Nhân Viên Chốt Sale, Brand, chính sách của bạn… rất nhiều) và ở đây mình sẽ lấy Tỷ lệ chuyển đổi (tạm gọi là CR).

Và con số ví dụ là: 10%𝘓𝑜̛̣𝘪 𝘕𝘩𝘶𝑎̣̂𝘯/𝘛𝘩𝑎́𝘯𝘨 = 𝘝𝘰𝘭𝘶𝘮𝘦*𝘊𝘛𝘙 𝑢̛𝑜̛́𝘤 𝘵𝑖́𝘯𝘩*𝘊𝘙 * 𝘓𝑜̛̣𝘪 𝘕𝘩𝘶𝑎̣̂𝘯/𝘓𝑎̂̀𝘯 𝘏𝑢́𝘵 (𝘊𝘩𝑢̛𝘢 𝘣𝘢𝘰 𝘨𝑜̂̀𝘮 𝘤𝘩𝘪 𝘱𝘩𝑖́ 𝘘𝘊)= 51000 x 12% x 10% x 1000.000 = 612 000 000 VNĐ.

𝗩𝗮̣̂𝘆 𝘁𝗵𝗲𝗼 𝗰𝗮́𝗰𝗵 𝘁𝗶́𝗻𝗵 𝘁𝗿𝗲̂𝗻 𝗺𝗼̂̃𝗶 𝘁𝗵𝗮́𝗻𝗴 𝗯𝗮̣𝗻 𝗰𝗵𝗮̣𝘆 𝗚𝗼𝗼𝗴𝗹𝗲 𝗔𝗗𝗦 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗻𝗴𝐚̂𝗻 𝘀𝗮́𝗰𝗵 𝗸𝗵𝗼𝗮̉𝗻𝗴: 𝟳𝟵𝟱.𝟲𝟬𝟬.𝟬𝟬𝟬 𝘃𝗻đ 𝘃𝗮̀ 𝘁𝗵𝘂 𝘃𝗲̂̀ 𝟲𝟭𝟮 𝟬𝟬𝟬 𝟬𝟬𝟬 𝗩𝗡Đ. Như thế nhìn vào số liệu trên bạn biết được là tháng bạn chạy ADS với ngân sách bao nhiêu (Con số tương đối chính xác) và thu về bao nhiêu(Con số ví dụ) rồi đúng ko nào? Nếu thực tế như thế thì bạn lỗ rồi đó. Nhưng giả sử con số đó là thật thì bạn có chạy ADS hay ko? Nếu vẫn quyết định chạy thì bạn phải cần làm những vấn đề sau:

+ Tăng CR (Tỉ lệ chuyển đổi)

+ Tối ưu lại ADS để giảm ngân sách xuống

+ Đấu giá thầu thông minh, chọn từ khóa thông minh, tỉ lệ chuyển đổi cao nhưng CPC thấp.

Mình không làm ngành này nhưng theo nhìn nhận của mình thì tỉ lệ mua hàng lại rất cao. Có nghĩa là một khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn khoảng vài tháng sau KH có thể sử dụng lại tiếp nên những lần sau, bạn sẽ ko tốn chi phí QC / hoặc tốn rất ít nhưng vẫn đem về doanh thu. Có nghiã là bạn chịu lỗ lần đầu để hy vọng lời những lần bán sau.

𝗕𝐚̂𝘆 𝗴𝗶𝗼̛̀ 𝗹𝗮̀ 𝗻𝗴𝐚̂𝗻 𝘀𝗮́𝗰𝗵 𝗰𝗵𝗼 𝗦𝗘𝗢.

Tương tự như trên, Chi phí cho SEO cũng phải làm sao tính toán để đem lại lợi nhuận.Nhưng SEO có những rủi ro sau:+ Chưa chắc bạn làm SEO sau 6 Tháng hoặc 1 năm đem lại kết quả về thứ hạng. (ĐEN THÔI)Nhưng nếu bạn làm tốt thì tất nhiên chi phí duy trì của bạn thấp hơn nhiều + Lưu ý Khi làm SEO: Nếu đã quyết định làm SEO thì nên làm vị trí càng cao càng tốt, ít nhất phải nằm trong vị trí 1 – 5Vì vào vị trí mà CTR sẽ khác nhau, thông thường từ khóa nằm top 7 – 10 thì tỉ lệ click rất thấpViệc tính toán ngân sách đầu từ cho SEO cũng tương tự như trên bạn chỉ thay con số là CTR ở phí trên thành 6 – 10% (Vị trí 1 – 5) là được.Sau khi thay đổi xong bạn sẽ thấy được lợi nhuận và lúc này quyết định nên đầu tư bao nhiêu cho SEO rồi đúng ko nào.Đầu tư cho ADS hay SEO tự bạn quyết định nhéVới mình giai đoạn đầu cần ADS khi các từ khóa lên TOP thì sẽ dần giảm ngân sách ADS lại

Source: Trương Hoàng Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *